3 dấu hiệu nhận biết con trai dậy thì sớm

0
752

Cha mẹ cần chú ý một số dấu hiệu để biết con trai mình đang bước vào tuổi dậy thì sớm để có sự hỗ trợ phù hợp đến tâm lý và sức khỏe của các bé.

Dậy thì được xem là giai đoạn quan trọng trong phát triển của mỗi con người, đánh dấu sự chuyển tiếp từ giai đoạn trẻ em sang tuổi trưởng thành. Thông thường, giai đoạn dậy thì ở con trai bắt đầu từ 9 đến 14 tuổi.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp các bé trai bước sang giai đoạn dậy thì sớm hơn bình thường. Việc nhận biết các dấu hiệu dậy thì sau sẽ giúp các bậc phụ huynh theo sát và hỗ trợ các con kịp thời.

Thay đổi về hình thể

Một trong những dấu hiệu dậy thì sớm dễ nhận biết nhất ở bé trai đó là sự tăng trưởng chiều cao. Nếu con bạn bắt đầu cao hơn so với các bạn cùng trang lứa trong một thời gian ngắn thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé trai đang bước vào tuổi dậy thì.

Ngoài ra, các bé trai thường bắt đầu phát triển cơ bắp rõ rệt khi bước vào tuổi dậy thì, đặc biệt là ở cánh tay, chân và ngực.

Da của trẻ cũng có thể tiết dầu nhiều hơn và bắt đầu nổi mụn trứng cá do thay đổi hormone trong cơ thể. Đây là một dấu hiệu phổ biến của tuổi dậy thì ở cả các bé trai và bé gái.

Da của trẻ cũng có thể tiết dầu nhiều hơn và bắt đầu nổi mụn trứng cá

Thay đổi về giọng nói

Khi bước sang giai đoạn dậy thì, dây thanh quản của các bé trai sẽ dày lên, làm cho giọng nói trở nên trầm ồm hơn.

Nếu nhận thấy giọng nói của con bạn có sự thay đổi rõ rệt, các bậc phụ huynh hãy quan tâm và chú ý nhiều hơn đến tâm sinh lý của trẻ để đưa ra lời khuyên khi cần thiết.

Thay đổi về tâm lý

Khi con đến tuổi dậy thì, các hormone trong cơ thể bắt đầu thay đổi có thể khiến các bé trai trở nên nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc. Trẻ có thể dễ cáu gắt, buồn bã, vui vẻ một cách khó kiểm soát.

Ngoài ra, con cũng bắt đầu có mong muốn, nhu cầu khẳng định bản thân và không muốn bị kiểm soát chặt chẽ. Điều này thể hiện qua việc trẻ muốn tự mình đưa ra quyết định hơn là dựa dẫm vào cha mẹ.

Theo các chuyên gia tâm lý đến từ chuyên trang sức khỏe Health đưa ra lời khuyên rằng, cha mẹ nên trở thành những người bạn để con có thể chia sẻ, đồng hành trong mọi việc cũng như bao dung, thấu hiểu trước sự thay đổi tâm sinh lý của trẻ.

Tránh chỉ trích, trách mắng hoặc so sánh con với bạn bè cùng trang lứa vì điều này rất dễ khiến trẻ bị tổn thương hoặc tự ái.

Nguồn: Báo Lao Động

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here