Nằm sấp khi ngủ có tốt không?

0
594

Nằm sấp là tư thế “yêu thích” của nhiều người, họ cảm thấy dễ chịu khi nằm ngủ ở tư thế này. Tuy nhiên, nằm sấp có thể ảnh hưởng đến cột sống và là nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng, cổ, vai.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngủ nằm sấp?

Ngủ sấp về lâu dài có thể gây ra một số rủi ro đối với sức khoẻ như:

Đau cổ

Khi ngủ sấp, đầu bạn phải quay sang một bên. Điều này khiến đầu và cột sống của bạn bị lệch, khiến cổ bị vẹo và có thể dẫn đến đau cổ. Nếu bạn thường xuyên ngủ sấp mà không có sự hỗ trợ thích hợp, tình trạng căng thẳng và khó chịu ở cổ sẽ trầm trọng hơn.

Nằm sấp có thể gây ra các cơn đau cổ.

Đau lưng

Đau lưng là một tác hại nằm sấp khi ngủ mà không có sự hỗ trợ thích hợp. Bởi vì tư thế này làm gián đoạn sự liên kết của cột sống, làm căng các mô cột sống và dẫn đến các cơn đau.

Các nghiên cứu cho thấy, ngủ sấp trên nệm mềm hoặc dùng gối dày có thể khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Do đó,chọn một chiếc gối mỏng hơn và một tấm nệm cứng hơn khi ngủ để giúp ngăn ngừa đau lưng.

Đau vai

Hầu hết mọi người đều nâng vai lên và thậm chí là nhét một cánh tay (hoặc cả hai) dưới gối khi nằm sấp. Điều này có thể khiến cho khớp vai bị căng cứng và đau đớn khi duy trì tư thế ngủ này thường xuyên.

Nếp nhăn trên khuôn mặt

Nằm sấp khi ngủ có liên quan đến việc hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt. Do khi nằm sấp, mặt bị ép vào một bề mặt, chẳng hạn như gối, theo thời gian hình thành các nếp nhăn.

Có nên thay đổi tư thế ngủ?

Nhìn chung, ngủ sấp ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách mà không mang lại lợi ích đáng kể. Vì vậy, nếu có thể bạn nên thay đổi tư thế ngủ. Dưới đây là các tư thế ngủ bạn có thể lựa chọn.

Ngủ nghiêng

Nếu bạn lo ngại về chứng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ, ngủ nghiêng là tư thế tốt nhất.

Ngủ sấp cũng có thể làm giảm nguy cơ ngáy và ngưng thở khi ngủ bởi tư thế ngủ này giúp đường thở của bạn được thông thoáng một cách tự nhiên. Tuy nhiên, ngủ nghiêng mang lại nhiều lợi ích hơn ngủ sấp. Ngủ nghiêng có thể giúp giảm đau lưng, chứng ợ nóng và ngáy. Ngủ nghiêng cũng là tư thế ngủ phổ biến nhất, được hơn 60% mọi người ưa chuộng.

Ngủ nghiêng là tư thế tốt nhất.

Ngủ ngửa

Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp giảm đau lưng và giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt. Tuy nhiên, ngủ ngửa có thể làm tăng nguy cơ ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Lời khuyên nằm sấp khi ngủ

Nếu bạn có thói quen nằm sấp khi ngủ và chưa thể thay đổi ngay, bạn có thể thử những lời khuyên dưới đây để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn khi ngủ nằm sấp.

– Sử dụng gối mỏng: Bạn nên dùng một chiếc gối thật mỏng hoặc không sử dụng gối để tránh cổ phải hướng lên trên và gây căng thẳng hơn.

– Dùng một chiếc đệm cứng hơn: Nệm cứng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho cột sống, cổ và lưng của bạn khi ngủ ở tư thế nằm sấp.

– Tập giãn cơ vào buổi sáng: Kéo giãn có thể giúp cải thiện khả năng vận động của cột sống và giảm đau lưng dưới.

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here